Cẩm nang hữu ích giúp bạn hiểu rõ về rác hữu cơ

5/5 - (100 bình chọn)

Rác hữu cơ gồm những loại rác vô cùng phổ biến cũng như quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về loại rác này dẫn đến những hiểu lầm, quan niệm sai.

Đọc nhanh

Rác hữu cơ là gì, gồm những loại nào?

Rác thải hữu cơ là những chất dễ dàng phân hủy trong cuộc sống được con người thải ra sau khi sử dụng. Phổ biến nhất chính là thức ăn thừa, các rau củ quả, trái cây, cỏ, lá cây, bã trà, cafe. Bên cạnh đó cũng bao gồm phế liệu giấy, sợi, phế thải tinh bột, phế thải thời trang như vải, sợi bông. Gọi là rác vì không còn sử dụng trực tiếp được như lúc mới mua nữa.

Cẩm nang hữu ích giúp bạn hiểu rõ về rác hữu cơ

Các rác hữu cơ này sẽ được sử dụng để chế tạo ra những sản phẩm nông nghiệp, điển hình như phân bón. Bạn có thể tự chế tạo bằng cách thủ công hoặc nhờ đến đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực. Hiện nay, có rất nhiều công ty thu mua rác hữu cơ để sản xuất phân bón, phân vi sinh, thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, phần lớn người dân đều mang bỏ đi.

Phân biệt rác hữu cơ và rác vô cơ

Rác vô cơ và hữu cơ khác biệt nhau hoàn toàn. Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt một cách chính xác bằng mắt thường. Rác vô cơ là những loại rác không thể sử dụng tiếp sau khi đã thải bỏ. Đồng thời rác vô cơ cũng không thể tái chế và khó bị phân hủy trong thực tế. Những loại rác thải vô cơ phổ biến trong cuộc sống đó là gạch, gỗ, đá, nilon, thủy tinh…

Thông thường người ta sẽ tìm cách loại bỏ rác vô cơ bằng cách đun chảy chế biến thành vật dụng mới, khác hoặc chôn dưới đất.  Rác vô cơ có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống hàng ngày. Gây ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí, tác động tiêu cực cho sức khỏe. Vì thế, ngày càng nhiều sản phẩm đã được làm từ thiên nhiên để bảo vệ môi trường.

Xử lý rác hữu cơ như nào hiệu quả?

Để bảo vệ môi trường cũng như tận dụng được các lợi ích sau khi thải bỏ, bạn hãy xử lý rác hữu cơ hiệu quả. Và dưới đây là một số cách đã được rất nhiều người áp dụng thành công.

1. Ủ rác

Phương pháp này dành cho những người có nhiều thời gian và khéo léo. Cực kỳ phù hợp với các hộ chăn nuôi cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho đất, cây trồng. Đầu tiên, bạn cần phân loại rõ ràng rác vô cơ và hữu cơ. Tiếp theo tạo luống, rãnh hoặc hố đất rồi cho rác vào. Vùi đất lên để ủ trong một thời gian nhất định. Các vi sinh vật sẽ tiến hành phân hủy chất hữu cơ của rác.

Cẩm nang hữu ích giúp bạn hiểu rõ về rác hữu cơ

Sau khoảng 10 đến 20 ngày, đất và rác đã kết tạo thành hỗn hợp các chất hữu cơ đơn giản. Nhiều người gọi là đất mùn nhân tạo vì nó khá giống với đất mùn tự nhiên. Hàm lượng dinh dưỡng trong đất cực kỳ cao và sạch để trồng cây hoặc kinh doanh. Việc này giúp tạo ra những trái cây, rau củ quả thơm ngon, bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe của con người.

2. Chế tạo thức ăn chăn nuôi

Phương pháp thứ hai chính là dùng rác hữu cơ để chế tạo thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng các loại rác thực vật như rau, củ, quả. Đồng thời cần có máy nghiền, tạo viên, chế tạo một cách chuyên nghiệp. Nếu không có thì hãy nhờ đến đơn vị thứ ba hỗ trợ. Cần đảm bảo rác thải hữu cơ chưa bị nấm mốc.

Nếu rác đã xuất hiện nấm mốc thì không nên chế biến mà hãy ủ hoặc chôn lấp như phương pháp đầu tiên. Việc này có tác dụng giúp thức ăn đảm bảo an toàn sức khỏe cho động vật. Nếu muốn thức ăn từ rác thải hữu cơ thơm ngon, dinh dưỡng hơn bạn có thể bổ sung thêm một số nguyên liệu khác. Ví dụ cá tươi, ốc bươu (các loại động vật thủy sinh giá trị kinh tế thấp).

3. Bỏ đúng nơi quy định hoặc bán

Thứ ba đó là bạn cần bỏ rác hữu cơ đúng vào các thùng rác, khu vực quy định hoặc bán cho các đơn vị thu mua. Phương pháp này dành riêng cho những người bận rộn, không có thời gian. Đồng thời, khi bán cho những đơn vị thu mua uy tín như Phú Cường Hưng, bên cạnh giá tốt, bạn còn nhận được rất nhiều lợi ích thiết thực. Ví dụ:

  • Thu mua trực tiếp tại nhà hoặc bãi phế liệu ở bất kỳ nơi đâu của khách hàng.
  • Phục vụ tận tình, chuyên nghiệp và trung thực tất cả mọi thắc mắc đưa ra.

Cẩm nang hữu ích giúp bạn hiểu rõ về rác hữu cơ

  • Thu mua rác vô cơ, hữu cơ số lượng nhỏ, lớn, cân đo một cách chính xác.
  • Có hợp đồng rõ ràng để đảm bảo lợi ích lâu dài trong mọi tình huống thực tế
  • Bảo mật thông tin, bảo hành và đền bù theo đúng các quy định hợp đồng.

Rác hữu cơ đừng nên bỏ đi lãng phí. Bạn hãy tận dụng để làm phân bón và giúp đất dinh dưỡng hơn hoặc bán đi có thêm thu nhập. Chúc bạn có một quyết định thật sáng suốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969212818
Chat Zalo