Một số biện pháp xử lý rác thải hữu cơ hiệu quả

5/5 - (100 bình chọn)

Rác thải hữu cơ là một trong những loại rác thải phải loại bỏ hằng ngày của tất cả mọi gia đình. Nhưng cách xử lý rác thải hữu cơ một cách hiệu quả nhất thì ít người biết được. Vì thế, Phú Cường Hưng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích giúp xử lý chất thải hữu cơ một cách hiệu quả nhất.

Đọc nhanh

Những nguy hại khi xử lý rác thải hữu cơ không đúng cách

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là một vấn đề vô cùng nhức nhối. Có thể thấy được hiện nay đã có rất nhiều người thay đổi cách sống và thói quen vì môi trường, cụ thể như việc phân loại rác. Nhưng không chỉ đơn giản là chỉ có loại rác tái chế và vô cơ, mà còn có thêm rác hữu cơ và nó chiếm lên đến khoảng 70% trong tổng số rác thải từ các hộ gia đình.

Xử lý chất thải hữu cơ
Những nguy hại từ việc không xử lý rác thải

Thường các loại rác thải hữu cơ sẽ có thể tự phân hủy nhờ vào vi sinh vật, côn trùng hoặc nước hay ánh sáng, tuy nhiên khi các loại rác này không được phân loại đúng cách thì nó sẽ có khả năng tạo ra khí metan, đây là loại khí độc gấp 36 lần khí CO2.

Ngoài ra, khi các loại rác hữu cơ trong quá trình phân hủy sẽ khá nhầy nhụa, nếu gặp phải kim loại sẽ hình thành một loại chất độc là Leachate thấm vào lòng đất và gây hại nguồn nước ngầm.

Những lợi ích khi xử lý rác thải hữu cơ đúng cách

Lượng rác thải nếu như để quá lâu trong nhà dĩ nhiên sẽ sinh ra một mùi vô cùng khó ngửi, điều này chắc hẳn ai cũng đã biết rồi đúng không? Chính vì vậy mới nói, việc phân loại và xử lý rác sẽ giúp bạn nhận ra rằng, mùi hôi đó chính là từ các chất thải hữu cơ tự phân hủy, còn chất thải vô cơ sẽ không có mùi. Nên khi phân loại rác thải hữu cơ sẽ giúp cho bầu không khí trong sạch hơn, mà còn góp phần bảo vệ môi trường nữa.

Xử lý chất thải hữu cơ
Phân loại chất thải hữu cơ

Ngoài ra, việc phân loại rác thải hữu cơ cũng hạn chế tình trạng các động vật hoang bới rác tìm thước ăn và vương vãi đầy ngoài đường. Từ đó, các loại côn trùng và động vật có hại như ruồi, muỗi, gián, chuột,… cũng sẽ giảm đi, hạn chế gặp phải những căn bệnh truyền nhiễm có điểm xuất phát từ các loại này.

Ngoài ra còn có phương pháp xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón, phù hợp với những người trồng cây, giúp bạn vừa tiết kiệm mà vừa mang lại lợi ích nữa.

Các biện pháp xử lý rác thải hữu cơ

Việc tái chế và xử lý rác thải hữu cơ sẽ giúp ích được rất nhiều cho mọi người trong quá trình trồng trọt. Tuy nhiên lại có rất nhiều phương pháp xử lý chất thải hữu cơ nhưng bạn có thể áp dụng một số biện pháp xử lý sau:

1. Ủ đống
Đây là một trong những hình thức xử lý với quy mô nhỏ và được coi là đơn giản nhất. Rác được ủ thành luống hoặc đống và oxy sẽ được tiêu thụ dần đến hết cùng với đó nhiệt độ có thể sẽ tăng lên đến 70 độ C.

Đống ủ phải được trát kín còn nếu không được trát kín thì bạn cần phải đảo xới đống rác ủ theo định kỳ để có thể cung cấp đầy đủ oxy vào bên trong. Thời gian ủ của rác thải hữu cơ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quy mô của đống. Hỗn hợp này sau khi đã được ủ xong tương đương với mùn tự nhiên vì thế bạn có thể sử dụng làm phân bón hữu cơ. Để tăng cường quá trình phân hủy các bạn có thể bổ sung thêm các chế phẩm sinh học (đơn chủng hoặc đa chủng) với những hoạt tính mà bạn mong muốn.

Xử lý chất thải hữu cơ
Biện pháp ủ đống

2. Chôn lấp hợp vệ sinh
Đây là phương pháp xử lý chất thải rắn trong một bãi có phủ đất lên trên bề mặt. Chất thải rắn trong bãi sẽ bị phân hủy sinh học để tạo ra một số chất khác. Và đặc biệt bạn cần phải lưu ý chất thải rắn sử dụng để chôn lấp phải là chất thải không nguy hại gì.

3. Vận hành bãi chôn lấp
Bạn tiến hành trải những lớp rác dày khoảng 80cm rồi đầm nén nó. Sau đó, bạn tiếp tục trải những lớp khác lên bên trên và nén lại. Khi lớp rác dày khoảng 2m2 thì tiến hành phù một lớp đất lên trên bề mặt dày khoảng 60cm rồi đầm nén lên.

Bạn tiếp tục làm như vậy một khối rác lại một lớp đất khi đạt đến chiều cao khoảng 15m. Một lớp hoàn chỉnh như vậy gọi là một ô rác. Nếu bãi vận hành liên tục thì sau 24 giờ lại cần phải phủ đất.

Lợi ích từ rác thải hữu cơ sau khi xử lý

Rác thải hữu cơ là loại rác thải có nguồn gốc từ tự nhiên. Sau khi xử lý có thể sẽ được sử dụng để làm thức ăn cho động vật hoặc làm phân bón. Vì thế, rác thải hữu cơ sau khi đã qua xử lý mang lại cho người sử dụng rất nhiều lợi ích mà bạn không thể nào ngờ tới được. Có thể kể đến một vài lợi ích như sau:

• Giúp bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm môi trường đáng kể.

• Từ nguồn rác thải hữu cơ có thể tạo ra một loại phân bón hữu cơ rất tốt cho các loại cây trồng.

• Đây là một loại phân bón giúp cây sinh trưởng và phát triển cực kỳ tốt, cho năng suất cao, tránh bệnh tật và khả năng chống chịu ngoại cảnh tốt vô cùng.

• Mặt khác, phân bón hữu cơ này không hề chứa bất kỳ ký sinh trùng gây bệnh nào ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

*Chi nhánh miền Bắc:

– Lô 44 Khu Công Nghiệp Quang Minh, Thị Trấn Chi Đông, Huyện Mê Linh, Thành Phố Hà Nội

*Chi nhánh miền Trung:

– Lô X12, Đường số 10B , KCN Hoà Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng

*Chi nhánh phía Nam:

– 245-247 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM

– 280 đường TX25, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM

179 Bình Long, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân,TP.HCM

– L24B đường số 5, KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An

Nếu quý khách có nhu cầu, vui lòng liên hệ chúng tôi qua số điện thoại: Hotline: 0286.271.1619 –  0969.212.818 để được tư vấn và báo giá nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969212818
Chat Zalo