Ô nhiễm rác thải nhựa là gì? Nguyên nhân và tác hại do rác thải nhựa gây ra

5/5 - (100 bình chọn)

Hiện nay ô nhiễm rác thải nhựa đang là hiểm họa nguy hiểm đối với cả môi trường và sức khỏe con người. Vậy nguyên nhân ô nhiễm rác thải nhựa là từ đâu? Biện pháp khắc phục ô nhiễm rác thải nhựa như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay bài viết sau để giải đáp vấn đề này nhé.

Rác thải nhựa là gì?
Rác thải nhựa là gì?

Đọc nhanh

1. Rác thải nhựa là gì?

Rác thải nhựa là những chất không được phân hủy trong nhiều môi trường. Bao gồm nhiều loại chai lọ, túi đựng hay đồ chơi cũ… Chất thải ni lông gồm các bao bì bằng nhựa polyethylene (PE) sau khi sử dụng trở thành rác thải. Trong rác thải sinh hoạt còn có các loại nhựa khác cũng có chứa các loại nhựa phế thải. Rác thải ni lông thực chất là một hỗn hợp nhựa, trong đó chiếm phần lớn là nhựa PE.

Nguồn gốc của rác thải nhựa? 
Nguồn gốc của rác thải nhựa?

2. Nguồn gốc của rác thải nhựa? 

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, mỗi năm thế giới thải ra môi trường khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn. Trong đó, rác thải nhựa được thải ra từ rất nhiều nguồn như:

+ Rác thải nhựa từ sinh hoạt: Là rác thải nhựa xuất phát chủ yếu từ các khu dân cư, chợ, cửa hàng. Những rác thải nhựa từ sinh hoạt chủ yếu là túi nilon, chai nhựa, đồ chơi, tã bỉm, ống hút, cốc sữa chua, bàn chải đánh răng…

+ Rác thải nhựa từ hoạt động công nghiệp: Là rác thải phát sinh từ hoạt động sản xuất, thi công của các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp…

+ Rác thải nhựa y tế: Đây là nguồn rác thải nhựa khá lớn hiện nay, do đặc thù của ngành y tế là cần sử dụng rất nhiều đồ dùng 1 lần để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn trong khám chữa bệnh. Các loại rác thải nhựa y tế phải kể đến: túi nilon, bao gói đựng vật tư y tế, dụng cụ đóng gói thuốc, găng tay, kim tiêm…

+ Ngoài ra rác thải nhựa còn có nguồn gốc từ các khu du lịch, dịch vụ, khu vui chơi giải trí hay các trường học…

3. Nguyên nhân ô nhiễm rác thải nhựa 

Nguyên nhân ô nhiễm rác thải nhựa hiện có rất nhiều, trong đó phải kể đến 3 nguyên nhân chính sau:

3.1. Ý thức của từng cá nhân 

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa là ý thức của mỗi cá nhân còn chưa tốt, thể hiện ngay từ việc tiêu dùng và xử lý rác thải:

  • Thói quen lạm dụng đồ nhựa sử dụng 1 lần của người dân đang khiến cho lượng rác thải tăng lên theo cấp số nhân. Đồ nhựa dùng 1 lần như cốc, thìa, bát nhựa… rất tiện dụng, giá thành rẻ, dễ tìm mua đang khiến cho nhiều người sử dụng chúng một cách vô tội vạ, không kiểm soát.
  • Nhiều cá nhân còn vứt rác bừa bãi: Nhiều người thường tiện tay vứt rác ở bất kì đâu như trên đường, bờ biển, cống, rãnh,… khiến cho rác thải tràn lan, khó thu gom, xử lý. Đặc biệt, việc xả rác xuống cống rãnh còn gây tắc nghẽn đường ống, làm ngập lụt đường phố…
  • Chưa có ý thức phân loại rác tại nguồn: Phần lớn người dân hiện nay vẫn thường vứt rác thải nhựa với các loại rác vô cơ khác,… làm cho quá trình phân loại, xử lý rất khó khăn.
Thói quen vứt rác bừa bãi của mỗi người dân là một trong những nguyên nhân ô nhiễm rác thải nhựa (Nguồn ảnh: Báo mới)
Thói quen vứt rác bừa bãi của mỗi người dân là một trong những nguyên nhân ô nhiễm rác thải nhựa (Nguồn ảnh: Báo mới)
Thói quen vứt rác bừa bãi của mỗi người dân là một trong những nguyên nhân ô nhiễm rác thải nhựa (Nguồn ảnh: Báo mới)

3.2 Thiếu hệ thống xử lý rác thải nhựa 

Hệ thống xử lý rác thải nhựa chưa hoàn thiện, còn lạc hậu, hiệu quả kém… cũng là lý do khiến cho lượng rác thải nhựa thải ra môi trường tăng nhanh chóng:

  • Hệ thống xử lý rác thải nhựa ở Việt Nam còn lạc hậu, hiệu suất kém: Chính do hạ tầng tiếp nhận và xử lý còn nhỏ lẻ, tự phát đã khiến cho lượng rác thải nhựa được tái chế còn rất thấp.
  • Chưa có các biện pháp tái chế, xử lý rác thải một cách triệt để: Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam, mỗi ngày nước ta có khoảng 80.000 tấn rác thải nhựa thải ra môi trường thì chỉ có 20% được đem đi tái chế, còn 80% được xử lý theo kiểu chôn lấp hoặc đốt, có thể để lại hậu quả về sau.
Hệ thống xử lý rác thải nhựa chưa hoàn thiện, hiệu quả kém cũng là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm rác thải nhựa. (Nguồn ảnh: Vietnamhoinhap)
Hệ thống xử lý rác thải nhựa chưa hoàn thiện, hiệu quả kém cũng là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm rác thải nhựa.
Hệ thống xử lý rác thải nhựa chưa hoàn thiện, hiệu quả kém cũng là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm rác thải nhựa.

3.3 Sự thờ ơ của chính quyền địa phương 

Bên cạnh các lý do trên, còn một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đó là do chính quyền địa phương không thắt chặt việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa. Các cơ quan chức năng còn thiếu quan tâm, thờ ơ với việc xử lý chất thải, thiếu hụt hệ thống quản lý chất thải.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, lượng chất thải ở Việt Nam mỗi năm là 12,8 triệu tấn. Nhưng lượng rác thải thu gom được ở đô thị khoảng 85,5%; còn ở nông thôn chỉ khoảng 45,6%. Số còn lại vẫn trôi nổi ngoài môi trường.

4. Biện pháp khắc phục ô nhiễm rác thải nhựa

Việc xử lý triệt để rác thải nhựa có lẽ là bài toán không lời giải. Tuy nhiên, nếu mỗi cá nhân, tổ chức hiểu rõ tác hại mà nó mang lại và có ý thức hơn trong việc xả thải thì môi trường sống của chúng ta cũng sẽ dần được cải thiện hơn. Sau đây là những cách giúp giảm rác thải nhựa đơn giản, hiệu quả mà bạn nên tham khảo:

Đối với cá nhân, gia đình

  • Tái sử dụng các loại chai lọ
  • Sử dụng các dụng cụ ăn uống (bát, đũa, thìa, muỗng) bằng gỗ, sứ..
  • Hạn chế sử dụng túi nilong nếu không cần thiết
  • Sử dụng bình thủy tinh đựng nước thay chai nhựa
  • Bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, chủ động phân loại rác thải.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa một lần.

biện pháp giúp giảm rác thải nhựa

Với các cấp chính quyền, doanh nghiệp

  • Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như tác hại khi sử dụng túi nilon, đồ nhựa.
  • Vận động người dân “nói không với túi nilon”, vứtt rác đúng nơi quy định và chủ động phân loại rác ngay tại nguồn.
  • Kết hợp với các nhà máy xử lý chất thải tăng cường các hoạt động thúc đẩy ý thức người dân như: đổi rác nhựa lấy đồ dùng như cây cảnh, đồ ăn, mũ bảo hiểm… để tiện thu gom, phân loại và tái chế rác thải nhựa.
  • Tăng thuế và cấp phép chặt chẽ với hệ thống kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất sản phẩm nhựa.
  • Nói không với việc nhập khẩu rác thải từ nước ngoài về tái sử dụng.
  • Lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường

Hy vọng, qua nội dung bài viết các bạn đã hiểu được Ô nhiễm rác thải nhựa là gì? Nguyên nhân và tác hại do rác thải nhựa gây ra cũng như nắm được thực trạng, tác hại và các biện pháp hạn chế rác thải nhựa để cùng chung tay xây dựng một hành tinh Xanh – Sạch – Đẹp hơn.

Mọi chi tiết xin liên hệ :

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG PHÚ CƯỜNG HƯNG (PHU CUONG HUNG CO,.LTD)

Địa chỉ: 76 QUỐC HƯƠNG, PHƯỜNG THẢO ĐIỀN, QUẬN 2, TP.HCM
Emaillienhe@phucuonghung.com
Hotline0286.271.1619 –  0969.212.818

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969212818
Chat Zalo